Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

18/02/2017

Việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy và học đã và đang được triển khai rộng khắp trong các cơ sở giáo dục hiện nay. Tuy nhiên, để việc sử dụng giáo án điện tử đạt hiệu quả cao lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó trình độ tin học của giáo viên đóng vai trò quyết định.

Ngoài ra, sử dụng máy trợ giảng để nâng cao chất lượng của bài giảng điện tử cũng đang là vấn đề được rất nhiều trường học quan tâm. Việc kết hợp giáo án điện tử và thiết bị trợ giảng yêu cầu giáo viên phải được trang bị thêm nhiều kiến thức và kĩ năng mới, như kĩ năng về công nghệ thông tin, khả năng thuyết trình, kỹ năng soạn thảo, tìm kiếm tài liệu chuyên môn… Điều này vô hình chung đã tạo ra những ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề này.

 

Phương pháp dạy học hấp dẫn

Mang câu hỏi các em cảm thấy ra sao khi được học với giáo án điện tử và nghe các thầy cô giảng bài bằng máy trợ giảng cho học sinh ở nhiều trường và ở các cấp bậc học khác nhau, đều nhận được chung một nhận xét, đó là rất thích, nghe bài giảng rõ ràng, tiếp thu được nhiều hơn và gây hứng thú học tập. Đồng thời, các em cũng mong muốn được học nhiều hơn với phương pháp mới này.

Cô giáo Nguyễn Lệ Thi – Giáo viên Trường Tiểu học Kim Liên (Hà Nội) cũng cho rằng, giáo án điện tử kết hợp với việc giảng dạy cùng thiết bị trợ giảng có nhiều ưu điểm nổi bật. Khi cô dạy bài Lịch sử Ngô Quyền chiến thắng trên sông Bạch Đằng, nếu chỉ giảng bằng phương pháp truyền thống là đọc, chép, giảng giải thì bài giảng khá khô, học sinh tiếp thu không mấy hào hứng. Nhưng cũng với bài lịch sử ấy, cô soạn và giảng dạy qua giáo án điện tử với nhiều hình ảnh minh họa hấp dẫn, đi kèm với những đoạn trích dẫn và tư liệu tìm được và phát qua loa trợ giảng thì thấy học sinh nhanh thuộc bài hơn, hứng thú với tiết học hơn rất nhiều.

Rõ ràng, qua quá trình điều tra, tìm hiểu cho thấy được đây là phương pháp dạy học hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Các thầy cô lớn tuổi vốn đã quen với việc giảng bài "chay" nên gặp rất nhiều khó khăn khi áp dụng phương pháp này.

Nhọc nhằn triển khai

Qua khảo sát chung việc triển khai giảng dạy bằng giáo án điện tử và máy trợ giảng ở các trường học cho thấy, mặc dù hiệu quả từ việc triển khai phương pháp trên khá tốt song giáo viên còn gặp nhiều khó khăn trong khâu triển khai. Vì vậy, các bài giảng sử dụng giáo án điện tử chưa xuất hiện thường xuyên trong quá trình dạy học.

Theo ông Nguyễn Đức Hải – Hiệu trưởng trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội) - một trong những nguyên nhân khiến giáo viên còn ngại dùng giáo án điện tử và máy trợ giảng bởi trình độ công nghệ thông tin còn yếu, các thầy cô còn khá e dè và chưa quen với việc đứng trên bục giảng và diễn thuyết thay cho việc vừa viết bảng vừa giảng bài như trước kia. Trong khi đó, để xây dựng nên một giáo án điện tử khá mất thời gian, vất vả đòi hỏi giáo viên có khả năng sử dụng công nghệ thông tin thành thạo; giáo viên cũng phải có ý tưởng triển khai…

Ngayh tại Trường THPT Cầu Giấy, mặc dù hiệu quả của phương pháp trên đã được khẳng định, song theo ông Hải, nhà trường không thể bắt ép giáo viên phải triển khai thường xuyên bới soạn thảo một bài giảng điện tử đã mất nhiều thời gian, kèm theo việc chi phí mua một chiếc máy trợ giảng chất lượng tốt cũng khá cao đối với nhiều thầy cô giáo.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Điều kiện vật chất ở các trường thuộc khu vực nông thôn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Việc triển khai phương pháp trên tại các trường ở thành phố có điều kiện cơ sở vật chất còn gặp nhiều gian nan như vậy thì đối với các trường ở nông thôn vùng khó lại càng có nhiều rào cản hơn. Tại Trường mầm non Tân Đức, Phú Bình (Thái Nguyên), là một trường nông thôn nên các phương tiện hỗ trợ cho giáo án điện tử không được trang bị, hỗ trợ đồng loạt đầy đủ. Mặc dù nếu cố gắng, giáo viên toàn trường cũng có thể triển khai được giáo án điện tử vào dạy và học, song đến nay mới chỉ có 6 -7 lớp (trên tổng số 15 lớp) có máy tính kết nối Internet là triển khai được, còn lại vẫn bị bỏ ngỏ.

Quả thực, với điều kiện cơ sở vật chất hiện nay của nhiều trường ở nông thôn thì việc triển khai giáo án điện tử và trang bị máy trợ giảng cho các thầy cô là cả một thách thức.

Mặt khác, để giáo viên sử dụng được thành thạo công nghệ thông tin, kỹ năng thuyết trình và thuyết giảng cũng đòi hỏi các trường bố trí mời được chuyên gia trong lĩnh vực này về tập huấn, giảng dạy cho giáo viên thường xuyên.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Cần tổ chức tập huấn cho các thầy cô về phương pháp giảng dạy bằng giáo án điện tử.

Cũng chính bởi những nguyên nhân trên mà đến nay hầu hết các trường mới chỉ dừng lại ở việc khuyến khích, động viên giáo viên sử dụng giáo án điện tử và máy trợ giảng thay vì bắt buộc.

Tags: máy trợ giảngthiết bị trợ giảngphương pháp mớiphương pháp truyền thốngloa trợ giảngphương pháp dạy học hiệu quả

Tags :

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng

Số lượng:

Tổng tiền:

Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng

Phí vận chuyển: Tính khi thanh toán

Tổng tiền thanh toán:

Call :0934.683.968